Thời gian làm việc: Từ 9h00 đến 18h00

Kiến trúc hiện đại trong thiết kế nội thất của Charles và Ray Eames

Tóm tắt nội dung:
- Charles và Ray Eames: chúng tôi hoàn toàn bình đẳng, làm việc cùng nhau theo cách nhịp nhàng và truyền cảm hứng cho nhau.
- Charles Eames (1907–1978) & Ray Eames (1912–1988).
- Một cặp vợ chồng nhà thiết kế đến từ Hoa Kỳ chuyên thiết kế nội thất và đồ trang trí nhà cửa được sản xuất bởi Vitra ở Châu Âu và Herman Miller ở Hoa Kỳ.
- Đồ nội thất phổ biến nhất của họ bao gồm ghế LCM và LCW, ghế DAW và DAR, ghế DCW và DSR, ghế bập bênh RAR, Ghế Lounge và bàn LTR.
- Các thiết kế kinh điển khác bao gồm Eames Elephant (1945), Hang it all (1953) và House of Cards (1951).
- Triển lãm: Mathematica (1961), Thế giới của Franklin & Jefferson (1975).
- Phim và phim tài liệu: Day of the Dead (1957), Glimpses of the U.S.A. (1959), Powers of Ten (1977).

Charles & Ray Eames – những người tiên phong của thiết kế hiện đại thế kỷ 20

 Đạt được nhiều giải thưởng, ví dụ: Viện Kiến trúc sư Hoa Kỳ đã trao Giải thưởng 25 năm cho khu văn phòng của Charles Eames (1978), Giải thưởng huy chương vàng hoàng gia RIBA (1979), Chiếc cúp giải thưởng đặc biệt của Đại hội Hiệp hội các nhà thiết kế công nghiệp quốc tế, “Nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20” (1985).

Charles và Ray Eames là một trong những nhà thiết kế nổi tiếng và được đánh giá cao nhất của thế kỷ 20.
Charles và Ray Eames là một trong những nhà thiết kế nổi tiếng và được đánh giá cao nhất của thế kỷ 20.

 Charles và Ray Eames là một số nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất đối với thiết kế hiện đại của thế kỷ 20. Câu chuyện về cặp đôi lập nghiệp tại Mỹ, liên quan đến cả cuộc thi thiết kế và ở thế chiến thứ hai - các kiến trúc sư Phần Lan Eliel và Eero Saarinen.

 Năm 1940. Charles Eames đã đến Học viện Nghệ thuật Cranbrook ở Michigan để hoàn thành việc nghiên cứu về kiến trúc của mình trong vài năm trước đó, và trong thời gian đó ông đã trở thành giáo viên dạy về ngành thiết kế công nghiệp. Học viện được đào tạo và dẫn dắt bởi kiến trúc sư người Phần Lan Eliel Saarinen, người đã cấp học bổng cho Eames để ban đầu ông có thể học ở đó.

 Khi ở tại đó, Charles biết được Eero Saarinen, người làm việc trong công ty kiến trúc của cha mình và là giáo viên tại Cranbrook. Những người bạn quyết định tham gia cuộc thi thiết kế Thiết kế Organic trong đồ nội thất gia đình, được Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại của New York tổ chức. Với thử thách tạo ra loại đồ nội thất mới được điều chỉnh theo đường nét kiểu dáng của con người. Và họ bắt đầu thiết kế các sản phẩm từ một vật liệu tương đối mới vào thời điểm đó là ván ép đúc (ván MFC ngày nay).

 Ray, còn được biết đến là Bernice Alexandra Kaiser, cũng đã đến Cranbrook để tiếp tục việc học của mình. Có thể Charles và Ray đã gặp nhau khi Ray được yêu cầu hỗ trợ vẽ các bản vẽ và mô hình tỷ lệ cho mục nhập của họ.

 Và thực sự, những ý tưởng của Eames và Saarinen đã nhận được giải thưởng. Món đồ thu hút sự chú ý nhất là một chiếc ghế bành mà bây giờ có tên là Organic Chair. Mặc dù thành công, chiếc ghế đã không được đưa vào sản xuất ngay lập tức, bởi vì việc uốn ván ép thành hình thật sự khá là khó khăn.

Chiếc ghế Organic của Charles Eames và Eero Saarinen được thiết kế vào năm 1940.
Chiếc ghế Organic của Charles Eames và Eero Saarinen được thiết kế vào năm 1940.

 Charles Eames (bên trái) và Eero Saarinen là đồng nghiệp thân thiết tại Cranbrook, ngoài ra họ còn cùng nhau thiết kế nội thất cho Kleinhans Music Hall, do Saarinen thiết kế và hoàn thành vào cuối những năm 1930.

Charles Eames (bên trái) và Eero Saarinen
Charles Eames (bên trái) và Eero Saarinen
Hình ảnh © Office Eames, LLC

 Đó cũng là một sự cạnh tranh quan trọng theo những cách khác: Charles và Ray yêu nhau sau khi hợp tác trong Cranbrook. Charles ly dị người vợ đầu tiên và cầu hôn Ray bằng thư vào tháng 5 năm 1941, và họ kết hôn khoảng hai tháng sau đó, vào tháng Sáu. Họ đến Los Angeles để hưởng tuần trăng mật và quyết định định cư tại đó để tạo dựng sự nghiệp cho mình với tư cách là nhà thiết kế nội thất.

 Cặp đôi Eames gặp nhau ở Cranbrook, đến Los Angeles để hưởng tuần trăng mật và quyết định định cư ở đó để tạo dựng sự nghiệp cho mình với tư cách là nhà thiết kế.

 Và đó là nơi mà Charles và Ray đã phát triển thêm khái niệm về một chiếc ghế ván ép. Tuy nhiên, trọng tâm thiết kế của chúng đã thay đổi đáng kể khi Hoa Kỳ tham chiến. Eames cuối cùng đã thiết kế nẹp chân giả cho những người lính hải quân Hoa Kỳ (những người lính bị thương). Và con số đó ước tính khoảng 150.000 chiếc được sản xuất trong chiến tranh.

Ghế LCW của Tập đoàn Plywood do Eames thiết kế
Ghế LCW của Tập đoàn Plywood do Eames thiết kế

 Ghế LCW của Tập đoàn Plywood do Eames thiết kế có thể dễ dàng nhận ra bởi mặt ngồi thấp và tựa lưng có hình dạng cong dễ chịu.

 Con voi bằng gỗ do Eames được thiết kế vào năm 1945. Do thị phần đầy thách thức của nó, con voi ván ép không được đưa vào sản xuất vào thời điểm đó, nhưng hiện tại nó đã có mặt trên thị trường hiện nay.

Con voi bằng gỗ do Eames được thiết kế vào năm 1945
Con voi bằng gỗ do Eames được thiết kế vào năm 1945

 Kinh nghiệm vào thời chiến này đã giúp cặp đôi phát triển thiết kế ván ép và họ đã áp dụng công nghệ này vào các thiết kế đồ nội thất của mình. Đến năm 1946, Eames đã hoàn thành bộ sưu tập ghế Plywood Group mang tính biểu tượng của họ, tạm thời từ bỏ ý tưởng phát triển một chiếc ghế từ một mảnh ván ép duy nhất. Vì vậy, phần tựa lưng và mặt ngồi của ghế phòng chờ kim loại và Ghế phòng chờ bằng gỗ là những yếu tố quyết định riêng biệt.

 Làm việc trên những chiếc ghế của Tập đoàn Plywood, Eames đã có ý tưởng tạo ra sự thay đổi cho đồ nội thất của họ: bạn có thể tuỳ chọn chân ghế bằng gỗ hoặc bằng kim loại. Tính mô đun đã trở thành một phần tất yếu trong ý tưởng thiết kế đồ nội thất của Eames.

Khoảnh khoắc vui nhộn của vợ chồng nhà Eames
Khoảnh khoắc vui nhộn của vợ chồng nhà Eames

 Văn phòng Eames ở Los Angeles là một trong những trung tâm sáng tạo, và tại nơi đây chính Charles và Ray đã thành công bởi hàng trăm thiết kế của họ trong nhiều năm. Họ không chỉ thiết kế đồ nội thất mà còn tạo ra các loại vải, đồ chơi, triển lãm và phim ảnh.

 Những chiếc ghế nhựa được thiết kế vào những năm 1950 bởi Eames là những biểu tượng thiết kế nổi tiếng nhờ tính bền bỉ với thời gian, công thái học và nhiều lựa chọn khi thay thế chân ghế.

Những chiếc ghế nhựa được thiết kế vào những năm 1950 bởi Eames
Những chiếc ghế nhựa được thiết kế vào những năm 1950 bởi Eames

Cấu trúc của chân ghế được sơn tĩnh điện giúp ghế Eames DSR thích hợp khi sử dụng ngoài trời.

Ghế Eiffel - Design by Charles and Ray Eames

 Công ty Vitra sản xuất ghế sợi thủy tinh Eames DSW ra mắt năm 1950 với màu sắc nguyên bản do Ray Eames thiết kế. Các sợi thủy tinh có thể nhìn thấy rõ ràng mang lại cho chiếc ghế một đường nét sống động.

Eames DSW ra mắt năm 1950
Eames DSW ra mắt năm 1950

 Năm 1948, Charles và Ray Eames tham gia cuộc thi triển lãm nội thất do MoMA tổ chức. Ghế của họ, lần này làm bằng kim loại và nó đã đạt được giải nhì về thiết kế. Bất chấp thành công của họ, Eames không hoàn toàn hài lòng với những chiếc ghế kim loại do chi phí sản xuất quá cao và quá trình sản xuất phức tạp.

 Gia đình Eames cuối cùng đã tìm ra một giải pháp: có thể sử dụng sợi thủy tinh để làm ghế ngồi được, tạo hình organic và phù hợp để sản xuất hàng loạt.

 Họ đã làm quen với nhựa gia cố bằng sợi thủy tinh khi họ thiết kế ngôi nhà của mình, còn được gọi là Ngôi nhà Nghiên cứu điển hình số 8. Họ bắt đầu xem xét tiềm năng của sợi thủy tinh đối với đồ nội thất. Một trong những bước ngoặt là khi Charles Eames đến thăm xưởng sản xuất sợi thủy tinh và đóng thuyền của John Willis. Eames yêu cầu Willis làm phần ghế bằng sợi thủy tinh cho chiếc ghế kim loại.


 Sự phát triển này đã dẫn đến sự ra mắt của bộ sưu tập Plastic Shell Group vào năm 1950. Gia đình Eames cuối cùng đã tìm ra một giải pháp: có thể sử dụng sợi thủy tinh để làm ghế được hình thành hữu cơ và phù hợp để sản xuất hàng loạt.

 Công việc thiết kế của cặp đôi, thứ vẫn truyền cảm hứng cho nhiều người, ngay từ đầu là cung cấp cho mọi người những sản phẩm bền bỉ với thời gian và vượt qua các xu hướng.

 Ghế Eames Lounge mang tính biểu tượng từ năm 1956 là phiên bản hiện đại của ghế bành bọc da truyền thống của Anh. Mục tiêu của Eames là tạo ra một chiếc ghế lớn kết hợp công thái học với vật liệu chất lượng cao và sự khéo léo.


Ghế Eames Lounge mang tính biểu tượng từ năm 1956
Ghế Eames Lounge mang tính biểu tượng từ năm 1956

 Giá treo áo khoác đầy màu sắc sôi động - Hang It All là một trong những món đồ nổi tiếng nhất được thiết kế bởi Eames. Nó được thiết kế vào năm 1953 dành cho trẻ em, nhưng bảng màu vui nhộn và ngôn ngữ thiết kế cũng thu hút cả người lớn.

Giá treo áo khoác đầy màu sắc sôi động - Hang It All
Giá treo áo khoác đầy màu sắc sôi động - Hang It All

 Eames tiếp tục làm việc với các thiết kế của họ ngay cả sau những bước đột phá của họ. Họ đã phát triển chiếc ghế kim loại từng đoạt giải thưởng trước đó và vào năm 1951, họ giới thiệu với thế giới về chiếc ghế dây làm bằng dây uốn. Nhiều thập kỷ làm việc đã bắt đầu tại Học viện Nghệ thuật Cranbrook đã được đưa ra một hình thức mới vào năm 1956: Ghế Lounge được giới thiệu với công chúng trong một chương trình truyền hình ở Mỹ. Ghế Lounge tiếp tục trở thành một trong những thiết kế kinh điển nổi tiếng nhất.

 Ray và Charles Eames là một cặp vợ chồng, đồng thời là nhà thiết kế mà hầu như không ai có thể không biết đến họ trong giới kiến trúc và nghệ thuật.

 Charles Eames qua đời vào ngày 21 tháng 8 năm 1978 và Ray qua đời vào cùng ngày đó một thập kỷ sau đó. Sau đó, phần lớn tài liệu lưu trữ của cặp đôi đã được chuyển đến Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ. Một phần của kho lưu trữ, bao gồm nội thất văn phòng và nguyên mẫu đã được chuyển đến Bảo tàng Thiết kế Vitra.

 Lucia Eames, con gái của Charles từ cuộc hôn nhân đầu tiên của ông, đã thành lập Quỹ Eames vào năm 2004, đặc biệt dành riêng cho việc bảo tồn mái ấm gia đình, Ngôi nhà Eames. Lucia Eames qua đời vào năm 2014 và các con của bà đang chăm sóc di sản Eames cho các thế hệ tương lai.

Đọc thêm:


Trang trí nội thất K3 Deco thông tin đến bạn.