Thời gian làm việc: Từ 9h00 đến 18h00

Tiểu sử về kiến trúc sư Eero Saarinen

Eero Saarinen là một kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế công nghiệp người Mỹ gốc Phần Lan, người đã tạo ra một loạt các thiết kế sáng tạo cho các tòa nhà và tượng đài, bao gồm Trung tâm Kỹ thuật General Motors ở Warren, Michigan, Sân bay Quốc tế Dulles bên ngoài Washington, D.C., Trung tâm Hàng không TWA tại John F.

Tiểu sử về kiến trúc sư Eero Saarinen
Tiểu sử về kiến trúc sư Eero Saarinen

Sơ lược về tiểu sử của Eero Saarinen

Sinh ra trong gia đình có cha mẹ là kiến trúc sư nổi tiếng thế giới và là giám đốc của học viện hghệ thuật Cranbrook Eliel Saarinen và nghệ nhân về dệt may Loja Saarinen, xung quanh cuộc đời từ thời thơ ấu đến lúc trưởng thành của Eero Saarinen là những bản thiết kế. Không có gì ngạc nhiên khi Eero đã giúp cha mình thiết kế đồ nội thất và ngoại thất cho khuôn viên Cranbrook khi ông còn ở tuổi thiếu niên.

Năm 1929, Eero rời Paris để học về điêu khắc trước khi đăng ký vào chương trình kiến trúc Yale vào năm sau. Năm 1934, ông trở lại Michigan để giảng dạy tại Cranbrook, thiết kế đồ nội thất và thực hành kiến ​​trúc với cha mình. Công trình thiết kế của ông luôn có yếu tố tạo hình và điêu khắc theo chủ nghĩa biểu hiện và mạch lạc, rõ ràng của chủ nghĩa Công năng châu Âu.

Chính tại Cranbrook, Saarinen đã gặp Charles Eames. Hai chàng trai trẻ, đều cam kết khám phá các vật liệu và quy trình mới tiềm năng, nhanh chóng trở thành những người bạn tuyệt vời, thúc đẩy nhau cùng phát huy sáng tạo khi cộng tác trong một số dự án.

Kết quả đáng chú ý nhất trong mối quan hệ hợp tác của họ là bộ sưu tập mang tính đột phá bao gồm những chiếc ghế gỗ ép đúc cho cuộc thi Thiết kế về chủ đề Organic trong nội thất gia đình năm 1940 do MoMA tài trợ. Bộ sưu tập của họ đã được trao giải nhất trong tất cả các hạng mục, đưa họ trở thành các nhà thiết kế trẻ đi đầu trong xu hướng phong trào nội thất hiện đại của Mỹ thời bấy giờ.

Charles Eames và Eero Saarinen với cấu trúc chịu lực nhẹ được thiết kế cho cuộc triển lãm của khoa năm 1939 tại Xưởng Kiến trúc Học viện Nghệ thuật Cranbrook.

Charles Eames và Eero Saarinen với cấu trúc chịu lực nhẹ
Charles Eames và Eero Saarinen với cấu trúc chịu lực nhẹ
Lưu trữ Học viện Cranbrook. 5624-2. Ảnh: Richard G. Askew


Saarinen cũng đã gặp Florence Knoll (Schust) tại Cranbrook, người lúc đó là học trò trẻ đầy triển vọng của Eliel Saarinen. Florence dành tất cả thời gian rảnh của mình cho gia đình Saarinen, kể cả những kỳ nghỉ hè ở Phần Lan.

Florence và Eero đã phát triển một mối quan hệ thân thiết. Florence kể lại rằng Eero thường là người phê bình trung thực và khắt khe nhất của bà. Khi Florence gia nhập Knoll vào những năm 1940, việc mời Eero thiết kế
cho công ty là một lựa chọn tốt nhất đối với bà.

Copyright Cranbrook Archives, Saarinen Family Papers. CN 496
Copyright Cranbrook Archives, Saarinen Family Papers. CN 496

Trong ảnh bắt đầu với hàng ghế sau từ trái sang phải là: Eero Saarinen, Lily Swann Saarinen và Florence Schust Knoll. Hàng giữa: Eliel Saarinen, Loja Saarinen và Hans Knoll. Eric Saarinen ngồi trên một con ngựa bập bênh.

Một vài thiết kế từ Eero Saarinen

Trong 15 năm tiếp theo, Saarinen đã thiết kế nhiều tác phẩm nổi tiếng nhất của Knoll, bao gồm bàn và ghế Tulip, ghế Womb và 70 bộ sưu tập ghế. Eero người nổi tiếng là người bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo, luôn sửa đổi ông đã áp dụng phương pháp điêu khắc để thiết kế đồ nội thất, xây dựng hàng trăm mô hình và quy mô đầy đủ để đạt được đường cong hoàn hảo nhất. Tìm ra đường nét phù hợp và đạt được tỷ lệ hài lòng nhất. Các thiết kế của ông sử dụng các vật liệu hiện đại với hình dạng tự nhiên, mềm mại, đã giúp tạo nên danh tiếng và bản sắc của Knoll trong những năm thành lập.

Eero Saarinen ngồi trên nguyên mẫu Ghế Womb do chính ông thiết kế. 1947. Ảnh: Harvey Croze. Bản quyền Lưu trữ Cranbrook. AA2221-4
Eero Saarinen ngồi trên nguyên mẫu Ghế Womb do chính ông thiết kế.
1947. Ảnh: Harvey Croze. Bản quyền Lưu trữ Cranbrook. AA2221-4

Ghế Womb
Ghế Womb


Bộ sưu tập Pedestal mang tính cách mạng của Saarinen ra mắt vào năm 1958

Ngoài những thành tựu về đồ nội thất. Trong số các dự án nổi bật của ông có Sân bay Quốc tế Dulles ở Washington, DC, Cổng vòm ở St. Louis, Missouri, Nhà ga TWA tại Sân bay Quốc tế Kennedy và trụ sở CBS ở New York.

Ga hàng không quốc tế Dulles, Washington, Mỹ, 1962
Sân bay hàng không quốc tế Dulles, Washington, Mỹ, 1962

Giảng đường Học viện Massachusetts, Cambridge, Mỹ, 1955. Eero Saarinen bắt đầu tìm hướng sáng tạo riêng cho phong cách của mình bằng tìm kiếm đường cong trong ngôn ngữ kiến trúc. Năm 1955, ông xây dựng giảng đường của học viện Massachusetts ở Cambridge, Mỹ. Công trình có hình thức kiến trúc và kết cấu khác thường, mặt bằng là một tam giác cong, mái là vỏ mỏng bêtông cốt thép.

Giảng đường Học viện Massachusetts, Cambridge, Mỹ, 1955
Giảng đường Học viện Massachusetts, Cambridge, Mỹ, 1955

Ghế châu chấu (Grasshopper chair).

Ghế châu chấu (Grasshopper chair)
Ghế châu chấu (Grasshopper chair)

Chiếc ghế mang dáng vẻ vừa cổ điển lại vừa hiện đại với chân ghế được uốn cong khéo léo tạo cảm giác nhẹ nhàng nhưng lại rất vững chãi. Nó được ông thiết kế vào năm 1946 cho nhà sản xuất Knoll.

Ghế hoa Tulip (Tulip chair).

Ghế hoa Tulip (Tulip chair)
Ghế hoa Tulip (Tulip chair)

Được Eero Saarinen thiết kế vào khoảng năm 1955 và 1956 cho nhà sản xuất Knoll tại thành phố New York. Nó được thiết kế thành một bộ ghế và bàn ăn, với những đường cong mềm mại theo chủ nghĩa hiện đại và mang tính trải nghiệm với sự kết hợp vật liệu sợi thuỷ tinh, nhôm, vải và da thuộc.

Ghế tựa đơn giản (Side chair) 72PSB.

Ghế tựa đơn giản (Side chair) 72PSB
Ghế tựa đơn giản (Side chair) 72PSB

Trong bộ sưu tập mang tính đột phá của mình vào năm 1957, Eero Saarinen chuyển hướng phong cách thiết kế của mình bằng việc sáng tạo hình dáng mềm mại như chất lỏng mang tính điêu khắc. Nhận thức được tầm quan trọng của sự thoải mái cho người sử dụng.


Nội thất K3 Deco thông tin đến bạn.