Thời gian làm việc: Từ 9h00 đến 18h00

Câu chuyện về Charles và Ray Eames

Charles Eames và Bernice Alexandra "Ray" Eames là hai trong số những nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất trong lịch sử đồ nội thất và nghệ thuật hiện đại. Họ kết hôn vào năm 1941, và sau đó cặp đôi sớm thành lập một xưởng vẽ ở Venice Beach, California và sản xuất ra những chiếc "Ghế Eames" có đường cong và nhiều màu sắc sau khi phát triển một kỹ thuật sáng tạo để đúc ván ép (ván ép MFC).

Câu chuyện về Charles và Ray Eames
Câu chuyện về Charles và Ray Eames | K3 Deco

Tìm hiểu thêm:
Cặp vợ chồng Eames & Ray (Charles and Ray Eames) đã minh họa cho cuộc sống hiện đại ở nước Mỹ thời hậu chiến. Chiếc ghế công thái học Eames Lounge và Ottoman, được giới thiệu bởi Herman Miller vào năm 1956 và nó vẫn là một tiêu chuẩn của phong cách hiện đại tiện nghi thoải mái của người dân ở Mỹ.

Họ đi tiên phong trong việc sử dụng các vật liệu mới - gỗ ép đúc và ghế sợi thủy tinh, bàn làm việc và bộ lưu trữ đặt trên khung dây - thách thức những ý tưởng cũ về đồ nội thất nên được làm bằng gì. Họ gặp nhau vào năm 1940 tại Học viện Nghệ thuật Cranbrook, nơi Charles dự định theo học ngành thiết kế công nghiệp và Ray là một họa sĩ trừu tượng đầy tham vọng. Họ đã hợp tác với Eero Saarinen và giới thiệu về chiếc ghế ván ép đúc cho Cuộc thi Nội thất của MoMA. Trong Thế chiến II, Eames được Hải quân ủy nhiệm phát triển thanh nẹp và cán gỗ bằng kỹ thuật ván ép đúc của họ.

The decades-long collaboration between Charles
The decades-long collaboration between Charles

Sự hợp tác kéo dài hàng thập kỷ giữa Charles, một sinh viên kiến trúc và Ray, một nghệ sĩ trừu tượng, là chủ đề của một bộ phim tài liệu năm 2011, Eames: Kiến trúc sư và Họa sĩ. Studio Eames, nơi thu hút sinh viên thiết kế từ khắp nơi trên thế giới, nhanh chóng trở thành điểm nóng của tư duy sáng tạo và tầm nhìn tiên phong. Các công ty lớn đã ký hợp đồng với Eames cho các dự án như IBM World's Fair Pavilion (1964) và máy ảnh SX-70 Polaroid (1972).

“Hãy thể hiện những nét chi tiết đầy tinh tế ... Cuối cùng, chính những chi tiết này sẽ mang lại sức sống cho sản phẩm.”

Ray một người vợ và là một người đóng góp cùng chồng

Với tư cách là cộng tác viên, cặp vợ chồng đã làm việc cạnh nhau trong nhiều thập kỷ tại studio ở Los Angeles, chia sẻ các quyết định về ý tưởng, quy trình và công việc hàng ngày. Đối với thế giới bên ngoài, Charles được coi là nhà thiết kế chính của studio bởi vì vào thời của họ, những đóng góp của phụ nữ thường bị đánh giá thấp và bị mất uy tín. Ray đảm nhận vai người vợ và người đóng góp phụ mặc dù cô ấy đã tốt nghiệp ngành mỹ thuật tại Học viện Cranbrook, ngôi trường nơi hai người đã gặp và yêu nhau. Và mặc dù Charles được coi là người đứng đầu xưởng vẽ, nhưng tầm nhìn nghệ thuật của Ray - đặc biệt là với màu sắc - chắc chắn đã ảnh hưởng đến hướng thực hiện công việc quan trọng nhất của cặp đôi.

Sự hợp tác đặc biệt rõ ràng trong những năm đầu của cặp đôi. Ví dụ, một tác phẩm điêu khắc được đăng trên tạp chí Nghệ thuật & Kiến trúc số tháng 9 năm 1942 đã được mô tả bên trong các trang của tạp chí theo cách trình bày chi tiết những đóng góp của từng tác phẩm: “Một tác phẩm điêu khắc gỗ của Ray Eames được thiết kế ở dạng phức hợp để tận dụng lợi thế của một hệ thống đúc gỗ nhiều lớp được phát triển bởi Charles Eames.” Tác phẩm điêu khắc tương tự này sau đó được coi là điềm báo trước cho thiết kế mang tính bước ngoặt của cặp đôi - chiếc ghế Eames.

Thiết kế mang đầy màu sắc của Ray và Charles Eames

Eames House of Cards
Eames House of Cards

Eames House of Cards là một bộ bài được phát triển vào năm 1952, thách thức người chơi xây dựng các cấu trúc lồng vào nhau bằng các lá bài lớn được in trên cả hai mặt với các yếu tố cắt dán như nghệ thuật nguyên thủy và nhiếp ảnh khoa học. Ban đầu được lên ý tưởng như một trò tiêu khiển dành cho các cháu của Eames, trò chơi ngày nay vẫn tiếp tục như một cách để thử nghiệm hình dạng, màu sắc và hoa văn. Đó chỉ là một ví dụ về cách Charles và Ray dạy thế giới tiếp cận cuộc sống hiện đại với sự tò mò, sáng tạo và quan trọng nhất là sự vui tươi. Charles từng nói: “Đồ chơi không thực sự ngây thơ như vẻ ngoài của chúng. … Đồ chơi và trò chơi là tiền thân của những ý tưởng nghiêm túc.”

Đồ chơi và trò chơi là tiền thân của những ý tưởng nghiêm túc
Đồ chơi và trò chơi là tiền thân của những ý tưởng nghiêm túc

Các quân bài của chúng tôi nói lên sứ mệnh này bằng màu sắc và phong cách của chúng. Mặt của các lá bài có một hệ thống đánh số đặc biệt để tỏ lòng kính trọng đối với bộ phim kinh điển Powers Of Ten của Eames. Các lá bài tòa án tôn vinh việc sử dụng các hình dạng hình học và mặt sau của mỗi lá bài có biểu trưng hình ngôi sao của Eames’ Office.

Trong một cuộc phỏng vấn với Smithsonian và Ray đã từng nói rằng: Triết lý của Eames về thiết kế là nó phải có sẵn cho tất cả mọi người và niềm tin của họ vào thiết kế dân chủ là những gì chúng tôi cố gắng duy trì ngày nay. Charles và Ray cũng không tin vào việc thiết kế thứ gì đó chỉ vì mục đích thiết kế. Họ nghĩ về cách sử dụng từng hình thức và những gì nó có thể mang lại cho cuộc sống của mọi người.

Chiếc ghế phải đáp ứng được cả hai điều: Nó phải đẹp và phải thoải mái.

Gia đình Eames muốn thiết kế của họ giúp mọi người trải nghiệm thế giới thông qua nghệ thuật hiện đại. Bằng cách áp dụng triết lý này, các nhà thiết kế có thể tạo ra các kết nối với quá khứ. Ví dụ, Eames House Bird (được bán tại cửa hàng Herman Miller) là bản tái tạo của một bức tượng nghệ thuật dân gian mà Charles đã sử dụng để bổ sung cho đồ nội thất hiện đại trong phòng khách của gia đình Eames.

Beyond Chairs

Thiết kế nội thất thường được coi là một lĩnh vực thực dụng, nhưng gia đình Eames đã cho thấy rằng nó cũng có thể là một loại hình nghệ thuật. Gia đình Eames tích cực tìm kiếm công nghệ và vật liệu mới, nhưng họ cũng sử dụng các yếu tố thiết kế truyền thống theo những cách sáng tạo. Ví dụ, những chiếc ghế dây của những năm 1950 được lấy cảm hứng từ các kỹ thuật đan rổ vay mượn từ nghệ thuật dân gian.

Beyond Chairs
Beyond Chairs

Di sản của Charles và Ray tiếp tục không chỉ thông qua các thiết kế nội thất của họ, những thứ vẫn còn phổ biến và được săn đón, mà còn thông qua cách họ tiếp cận thiết kế như một sứ mệnh có mục đích. Tình yêu của Charles và Ray đối với việc thử nghiệm các vật liệu mới đã dẫn họ đến việc phát minh ra một thiết bị tạo áp suất và nhiệt có tên là Kazam!, cho phép Ray tạo khuôn ván ép bằng cách sử dụng một hệ thống các lỗ nhỏ giúp gỗ chịu được áp suất. Điều này đã khiến ông sản xuất nẹp chân nhẹ cho các quân nhân trong Thế chiến thứ hai, những người bị thương do chiến đấu hoặc tai nạn ở nước ngoài.

Ngôi nhà Eames
Ngôi nhà Eames - Photo by Timothy Street-Porter

Trong những năm cuối đời, Charles và Ray đã thành lập Quỹ Eames nhằm mục đích bảo tồn công việc của họ cũng như giáo dục công chúng về thiết kế. Con gái của Charles, Lucia Eames, đã dành cả đời để quản lý di sản của gia đình mình (bao gồm cả những tác phẩm của chính bà). Ngôi nhà Eames, nơi bảo tồn di sản của họ, mở cửa cho các chuyến tham quan.

Ngôi nhà Eames - Photo by Timothy Street-Porter
Ngôi nhà Eames - Photo by Timothy Street-Porter

Eames đã đi trước thời đại với cách họ tiếp cận thiết kế hiện đại với tư cách là những người giải quyết vấn đề giúp nâng cao cuộc sống của con người qua nhiều thế hệ. Ngày nay, chúng ta có thể thấy di sản của Charles và Ray trong mọi thứ, từ nhiều tác phẩm trong "văn phòng Eames" cho đến đồ đạc trong nhà của chúng ta. Là cặp vợ chồng đã biến “hiện đại” không chỉ là một thuật ngữ mà còn là một cách sống, tác động của họ đối với môi trường xung quanh chúng ta có thể được nhìn thấy trong mọi thứ, từ chi tiết nhỏ nhất của chiếc thìa làm bếp cho đến những bộ sưu tập mới nhất tại các cửa hàng gia dụng sang trọng nhất hiện nay. “Các chi tiết là các chi tiết. . . Charles đã từng nói: “Cuối cùng, chính những chi tiết này sẽ mang lại sức sống cho sản phẩm.”

All images © Copyright Eames Office, LLC


Trang trí nội thất K3 Deco thông tin đến bạn.