Thời gian làm việc: Từ 9h00 đến 18h00

Charles và Ray Eames phong cách nội thất hiện đại

Charles và Ray Eames: Những nhà thiết kế đã định hình con đường thiết kế nội thất của chủ nghĩa hiện đại

Như những bài viết trước đã từng được K3 Deco biên soạn. Charles Eames và Bernice Alexandra "Ray" Eames là hai trong số những nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất trong lịch sử thiết kế đồ nội thất và nghệ thuật hiện đại. Họ kết hôn vào năm 1941, và sau đó cặp đôi sớm thành lập một xưởng vẽ ở Venice Beach, California và sản xuất ra những chiếc "Ghế Eames" có đường cong và nhiều màu sắc sau khi phát triển một kỹ thuật sáng tạo để đúc ván ép (ván ép MFC).

Tìm hiểu thêm: Gỗ ép MFC là gỗ gì?

Eames House
Eames House - La Chaise - Charles và Ray Eames phong cách nội thất hiện đại

Tiểu sử của cặp đôi thiết kế nội thất Charles và Ray Eames

Charles (17 tháng 6 năm 1907 – 21 tháng 8 năm 1978) và Ray Eames (15 tháng 12 năm 1912 – 21 tháng 8 năm 1988) được biết đến nhiều nhất nhờ sự hợp tác cá nhân và nghệ thuật cũng như các thiết kế sáng tạo của họ đã định hình nên chủ nghĩa hiện đại. Công ty của họ đã thực hiện nhiều dự án khác nhau, với các thiết kế cho triển lãm, nội thất, nhà ở, tượng đài và những món đồ chơi.

La Chaise - Charles và Ray Eames phong cách nội thất hiện đại
La Chaise - Charles và Ray Eames phong cách nội thất hiện đại

Họ đã cùng nhau phát triển các quy trình sản xuất để tận dụng các vật liệu và công nghệ mới, nhằm sản xuất các vật dụng hàng ngày chất lượng cao với chi phí hợp lý. Nhiều thiết kế đồ nội thất của họ được coi là kinh điển đương đại, đặc biệt là Ghế Eames Lounge & Shell, trong khi Ngôi nhà Eames là một công trình tiêu biểu của chủ nghĩa kiến trúc hiện đại.

Bước ngoặt của hai nhà thiết kế làm thay đổi thế giới

Charles Eames bắt đầu học kiến trúc sau khi được trao học bổng để theo học tại quê hương của mình tại Đại học Washington ở St. Louis. Tuy nhiên, chỉ sau hai năm ở trường đại học, ông đã rời đi và thôi học, ít nhất một phần là do cách giảng dạy của trường: ông ấy từng mô tả cách đào tạo kiến ​​trúc cổ điển "buộc nhà thiết kế trẻ phải có một hệ thống công thức rập khuôn", và đã có một giáo viên đã tuyên bố rằng ông ấy "có quá nhiều thiết kế theo lối hiện đại."

Không nản lòng, Eames thành lập công ty với đối tác Charles Gray, và cặp đôi này sau đó được Walter Pauley gia nhập. Năm 1938, Eames nhận lời mời của Eliel Saarinen để theo học tại Học viện Nghệ thuật ở Cranbrook, Michigan, nơi sau này ông trở thành trưởng khoa thiết kế công nghiệp.

Charles và Ray Eames
Charles và Ray Eames phong cách nội thất hiện đại

Được gia đình đặt biệt danh là Ray - Song song đó Ray, Bernice Alexandra Kaiser sinh ra ở Sacramento, California. Tài năng nghệ thuật của cô ấy đã được nhận ra từ khi còn nhỏ, vì vậy sau khi học trung học, Ray rời California để học ở Thành phố New York với Nhà biểu hiện trừu tượng người Đức Hans Hofmann. Sau đó, cô tiếp tục theo học tại Học viện Nghệ thuật ở Cranbrook, nơi Charles là một trong những giáo viên của cô. Charles ly dị người vợ đầu tiên và kết hôn với Ray vào năm 1941, hai người chuyển đến Nam California, nơi họ mở công ty thiết kế nổi tiếng của mình.

Ban đầu, họ cung cấp nẹp chân giả cho lính hải quân bị thương và cáng cho tàu Hải quân Hoa Kỳ trong Thế chiến II. Và sau chiến tranh, họ lấy những gì họ đã học được về ván ép đúc và áp dụng nó vào các thiết kế nội thất đột phá của họ. Đồ nội thất của họ làm bằng nhôm đúc, nhựa gia cố bằng sợi thủy tinh, lưới thép và ván ép đúc đã được phân phối bởi Herman Miller và mang về cho studio của họ sự hoan nghênh tài ba trên toàn thế giới.

Văn phòng Eames - Eames House

Ngay từ năm 1945, cặp đôi này đã đủ thành công để thiết kế và xây dựng Ngôi nhà Eames, công trình mà họ được biết đến nhiều nhất trong lĩnh vực kiến trúc. Họ cũng đã cùng nhau sản xuất hơn 80 bộ phim thử nghiệm thể hiện nhiều triết lý của họ về thiết kế.

Sau sự ra đi đột ngột của Charles vào năm 1978, văn phòng của họ đóng cửa và Ray dành toàn bộ thời gian của mình để sắp xếp và lưu trữ các tác phẩm cả đời của họ ngoài việc cộng tác viết nhiều cuốn sách về xưởng thiết kế của họ. Thật thú vị, Ray qua đời cùng ngày với Charles đúng mười năm sau đó, nhưng tầm quan trọng của Eames Design vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Đọc thêm

Trang trí nội thất K3 Deco thông tin đến bạn.